Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép các chiếc của doanh nghiệp Việt Nam nâng cao liên tiếp các năm gần đây. Nhưng mà tỷ trọng trong xuất khẩu toàn ngành của khối nhà hàng FDI đang lớn hơn đông đảo so mang doanh nghiệp trong nước và giá trị xuất khẩu của những doanh nghiệp trong nước mang xu thế giảm.
Hoa Kỳ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa Kỳ luôn chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước. Xét về tỷ lệ xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước vào thị trường này từ năm 2011 đến 2016 thì cũng luôn chiếm 11% tới 12%.
Trong năm 2016, Hoa Kỳ là thị trường mập nhất nhập khẩu hàng giày dép từ Việt Nam với kim ngạch 4,483 tỷ USD, tăng 10% so có năm 2015. Đứng thứ nhị là thị trường Trung Quốc với kim ngạch 904,9 triệu USD, tăng 20%.
Tổng cục Hải quan cũng cho biết, xét về chu kỳ, xuất khẩu hàng giày dép thường mở đầu tăng trưởng vào quý 2 và đạt mức cao nhất vào quý 3. Trong năm 2016, xuất khẩu hàng giày dép đạt trung bình là một,083 tỷ USD/tháng.
siêu thị nội địa thụt lùi
Theo Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO), dự đoán năm 2017 lớn mạnh và xuất khẩu của ngành sẽ với vận tốc sản xuất cao hơn so với năm 2016, dự kiến đạt 5%, kim ngạch xuất khẩu đạt sắp 20 tỷ USD, nâng cao trên 10%.
Theo Bộ Công Thương, tính tầm thường 2 tháng đầu năm 2017, sản lượng giầy, dép da ước đạt 32,9 triệu đôi, nâng cao 0,1% so mang cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép những mẫu ước đạt 2 tỷ USD, nâng cao 10,7% so có cộng kỳ. Việt Nam nằm trong Top 4 nước vững mạnh giày dép to nhất trái đất về số lượng (sau Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil), nhưng mà là nước xuất khẩu lớn vũ trang 3 trên nhân loại về trị giá (sau Trung Quốc và Italia).
tác phẩm giày dép của Việt Nam đã xuất khẩu tới trên 50 nước. Tại Hoa Kỳ, EU và Nhật phiên bản, giày dép Việt Nam tiếp tục tăng thị phần và đứng địa điểm trang bị nhị sau Trung Quốc. Cũng theo LEFASO, khối nhà hàng FDI đóng góp đến 80,8% trong tỷ lệ xuất khẩu toàn ngành, cốt yếu là các tập đoàn đến từ Đài Loan, Hàn Quốc mang kim ngạch xuất khẩu mỗi năm hàng tỷ USD.
Mức đóng góp của khối doanh nghiệp FDI tăng cường theo từng năm. Nếu như năm 2013, khối siêu thị này chiếm 75% tỷ trọng, năm 2015 nâng cao lên 78% và năm 2016 chiếm 80,8%. Xuất khẩu của khối siêu thị FDI liên tiếp tăng cao là do những công ty tiếp tục mở rộng công suất xưởng gia công giày dép hiện sở hữu và thi công các nhà máy thế hệ tại Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội được giảm thuế từ những hiệp định thương mại độc lập.
Trái ngược mang sức vững mạnh từ khối nhà hàng FDI, xuất khẩu của các siêu thị trong nước có xu thế giảm, năm 2013 chiếm 25% tỷ lệ, năm 2015 giảm còn 21,4%, năm 2016 còn 19,2%. Về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng, do khó khăn về nguồn vốn và tiếp cận thị trường làm doanh nghiệp trong nước chậm rì rì chân hơn trong việc mở rộng sản xuất, yếu sức cạnh tranh.
Giới chuyên gia dự báo, năm 2017 sở hữu triển vọng rẻ hơn cho xuất khẩu giày dép của Việt Nam. Vì Hiệp định Thương mại độc lập Việt Nam - cấu kết Kinh tế Á - Âu mang hiệu lực, sở hữu các lao lý mới về thuế, sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn về thị trường cho giày dép Việt Nam. Cộng với đó, Hiệp định này dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2018 cũng được kỳ vọng sẽ giúp lôi kéo đầu tứ nước không tính và đơn hàng vào ngành giày dép mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên, các cơ hội về thị trường thế hệ chỉ là điều kiện bắt buộc giày nam, ngành giày dép Việt Nam muốn tăng trưởng mạnh hơn, kèm theo đề nghị mang chính sách hỗ trợ để công ty tiếp cận được nguồn vốn tiện nghi hơn và tiếp cận thị trường. Đồng thời, đề nghị sự nỗ lực của phiên bản thân khối doanh nghiệp trong nước để cải thiện năng lực phát hành, tăng thêm chất lượng thành phầm, tăng mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường.
Điều này khác biệt cần thiết cho sự vững mạnh bền vững của khối công ty vững mạnh trong nước nói tầm thường và ngành giày dép nói riêng. Bởi vì với con số tỷ trọng khối doanh nghiệp FDI đang chiếm hơn 80% xuất khẩu toàn ngành và với xu hướng nâng cao, thì nhà hàng nội địa buộc phải cực kỳ nỗ lực để vươn lên. Trường hợp ko đổi mới tỷ trọng này, dù cho vững mạnh phổ biến về xuất khẩu giày dép hằng năm sở hữu vượt xa hơn nữa, giá trị kinh tế bản chất nhưng doanh nghiệp nội địa ngành này đóng góp cho GDP, nâng cao sức cạnh tranh cho nền kinh tế không nhiều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét